Xây dựng hệ thống mục tiêu và kế hoạch

Giá trị lớn nhất mà bản kế hoạch kinh doanh của bạn tạo ra là nó phác ra được một bức tranh trong đó đánh giá tất cả sự vững mạnh kinh tế của doanh nghiệp của bạn bao gồm việc mô tả và phân tích các viễn cảnh tương lai kinh doanh của bạn.

Lập kế hoạch kinh doanh là một bước quan trọng mà bất cứ một nhà doanh nghiệp cẩn trọng nào cũng cần tiến hành cho dù quy mô của doanh nghiệp ở mức độ nào. Bước này rất hay bị bỏ qua nhưng chúng tôi đã làm cho bạn cảm thấy dễ dàng hơn bằng cách cung cấp cho bạn một mẫu sẵn để bạn xây dựng kế hoạch của mình trong khi bạn học khóa học.


1. Tầm quan trọng của mục tiêu:
- Bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:
+ Trong tương lai Bạn muốn đạt đến điều gì?
+ Tại sao bạn muốn đạt được điều đó?
+ Cuộc sống của bạn sẽ thay đổi như thế nào khi bạn thành công với mục tiêu của mình?
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chỉ vì Bạn không có ước mơ.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không có tương lai.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn sẽ chết.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không phải sống mà là tồn tại.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn có phương án loại trừ.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chỉ vì Bạn không muốn ra khỏi vùng tiện nghi của mình.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chỉ vì Bạn chưa tìm ra nguyên nhân.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chỉ vì Bạn chưa hình dung được bức tranh toàn cảnh về tương lai của mình.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chỉ vì Bạn chưa lựa chọn được con đường mà Bạn muốn đi.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn sẽ làm mất tất cả những gì mình có.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chỉ vì Bạn chưa nghĩ về điều đó.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chỉ vì Bạn chưa biết ý nghĩa của cuộc sống.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì mọi kế hoạch đều vô nghĩa.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không vào được vòng xoáy của phát triển bản thân.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn chưa hoàn hảo.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không biết Bạn sống vì gì và vì ai.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không thể trở thành thủ lĩnh.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì sẽ chẳng có ai đi theo Bạn.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn vẫn chưa quyết định sẽ thay đổi cuộc đời mình.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chẳng đào tạo người khác để làm gì.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn đi về đâu?
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì tức là Bạn không có đủ thông tin về cuộc đời mình.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn sẽ không tạo ra được sự giàu có cho mình.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn sẽ không bao giờ có được sự công nhận.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì nghĩa là Bạn vẫn còn hoài nghi và sợ hãi.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không phải là người kiên quyết.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không có ý chí.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không thể có ước mong.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn là người thiếu cam kết và thiếu trách nhiệm.
- Nếu Bạn không có mục tiêu, thì hãy xét lại quan điểm của mình.

2. Chính xác hoá mục tiêu và thời gian:
Công thức: SMART
S – Specific and measureable (Cụ thể và có thể đo lường được)
Mục tiêu cần phải rõ ràng. Ví dụ bạn muốn lên danh hiệu nhưng là cụ thể là danh hiệu gì.
M – Motivational (Mục tiêu đưa ra cần phải tạo được động lực thúc đẩy, kích thích sự hưng phấn làm việc.)
A – Achievable (Mục tiêu đưa ra nếu cố gắng là có thể đạt được)
R – Realicstic (Mục tiêu cần phải khả thi, có tính thực tế)
T – Time (Mục tiêu phải xác định rõ thời gian thực hiện)
- Gieo mục tiêu vào tiềm thức?
- Liệt kê các mục tiêu bạn muốn ra giấy và dán ở nơi bạn thường xuyên nhìn thấy như trên đầu giường, ngay cửa ra vào, trên tấm gương phòng tắm…
- Sưu tầm bộ sưu tập của cải (Xe hơi đời mới, nhà đẹp và những chuyến du lịch hấp dẫn…). Thường xuyên dùng hình ảnh tác động vào não của bạn, thôi thúc bạn hành động.
“Để có được quyết định cuối cùng nhắm đến mục tiêu đề ra, đôi khi được xem là tiến hành một cuộc nội chiến trong bản thân mình”

Những điều cần tránh trong Bản Kế hoạch Kinh doanh của bạn.
Đưa ra một số giới hạn về dự đoán cho tương lai dài hạn (trên 1 năm). Tốt nhất là gắn nó với những mục tiêu ngắn hạn và điều chỉnh bản kế hoạch khi công việc kinh doanh của bạn diễn ra . Nhiều khi việc lập kế hoạch lâu dài trở nên vô nghĩa vì tình hình kinh doanh của bạn trên thực tế có thể thay đổi rất nhiều so với ý tưởng ban đầu của bạn.
Tránh lạc quan. Trong thực tế, để bù lại việc quá lạc quan, hãy trở nên cực kỳ bảo thủ khi khi dự đoán về nhu cầu vốn, thời gian, doanh thu và lợi nhuận. Chỉ có vài bản kế hoạch là dự đoán chính xác lượng tiền và thời gian cần thiết thôi.
Đừng quên giải thích rõ ràng về các chiến lược của bạn trong tình huống kinh doanh không thuận lợi.
Không nên phụ thuộc hoàn toàn vào tính độc đáo của loại hình kinh doanh của bạn hoặc thậm chí đó là một sáng chế đã được cấp bằng. Sự thành công thường đến với những người bắt đầu kinh doanh với những lợi ích kinh tế to lớn và không nhất thiết phải là những sáng kiến vĩ đại.

Tại sao cần phải chuẩn bị Bản Kế hoạch Kinh doanh?
  • Bản kế hoạch kinh doanh sẽ giúp ích cho bạn trong một số việc. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn không nên bỏ qua công cụ giá trị này:
  • Đầu tiên và trên hết, nó sẽ xác định và tập trung mục tiêu của bạn bằng cách sử dụng những thông tin và phân tích phù hợp.
  • Bạn có thể dùng nó như là một công cụ bán hàng tốt khi đàm phán với các mối quan hệ quan trọng như bên cho vay, chủ đầu tư và ngân hàng.
  • Bạn cũng có thể dùng nó để thu thập các ý kiến và tư vấn từ những người khác bao gồm cả những người trong lĩnh vực bạn dự định kinh doanh, những người có thể đưa ra cho bạn những lời khuyên vô giá mà hoàn toàn miễn phí. Thông thường, các nhà doanh nghiệp cứ tiến bước mà không tận dụng được sự góp ý hữu ích từ các chuyên gia, những người có thể giúp họ tiết kiệm rất nhiều mồ hôi và nước mắt. Bài hát “My Way!” (tôi làm theo cách của tôi) là một bài hát tuyệt vời nhưng trong thực tế có thể dẫn đế những khó khăn không cần thiết.
  • Bản Kế hoạch kinh doanh của bạn có thể giúp bạn phát hiện ra những điều bỏ sót và/hoặc những điểm yếu trong quá trình lập kế hoạch của bạn.
sưu tầm

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ!

Tư vấn thiết kế web Mr. Hòa Tư vấn kỹ thuật 0902 893 858 Thiết kế website Mr. Hoàng Tư vấn dịch vụ 0938 765 838